แหล่งความร้อนที่มีผลต่อการติดตั้งแอร์

Last updated: 9 ม.ค. 2557  |  8124 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แหล่งความร้อนที่มีผลต่อการติดตั้งแอร์

แหล่งความร้อนที่มีผลต่อการติดตั้งแอร์ เพื่อเลือกขนาดเครื่องปรับอากาศ  
การกำหนดขนาดเครื่องปรับอากาศที่จะใช้ติดตั้งนั้น มีปัจจัยเกี่ยวกับอุณหภูมิห้องน่ารู้อยู่เพียง 2 อย่างคือ แหล่งความร้อนจากภายใน และแหล่งความร้อนจากภายนอก หรือ การคำนวณหาค่าคูลลิ่งโหลด ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากๆในการเลือกเครื่องปรับอากาศให้เหมาะกับขนาดของห้อง

1. แหล่งความร้อนจากภายนอกที่มีผลต่อเครื่องปรับอากาศ  แหล่งความร้อนภายนอก คือแหล่งความร้อนภายนอกอาคาร ซึ่งที่เรารู้ๆกันดีอยู่ก็คือ ดวงอาทิตย์ นั่นเอง ซึ่งความร้อนจากดวงอาทิตย์นี้จะถูกส่งผ่านเข้ามาโดยตรง เช่น ส่งความร้อนผ่านกระจก ผ่านประตู หน้าต่าง และการส่งความร้อนทางอ้อมเช่นผ่านวัสดุที่นำความร้อน หรือผนังอาคารเข้ามา  ความร้อนจากดวงอาทิตย์ที่ผ่านเข้ามาทางกระจกส่วนใหญ่จะถูกดูดซับเข้าภายในอาคารโดยตรงและให้ความร้อนอย่างรวดเร็ว ส่วนความร้อนที่ผ่านผนังและเพดานจะค่อยๆร้อนอย่างช้าๆ และค่อยๆซึมเข้าภายใน นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับความแตกต่างระหว่างอุณหภูมิภายในอาคารและนอกอาคาร (ภายในห้องและนอกห้อง) หมายความว่าถ้ามีอุณหภูมิต่างกันมาก ความร้อนจะถ่ายเทด้วยความเร็ว  ความร้อนที่มาจากดวงอาทิตย์นั้นเป็นปัจจัยสำคัญมากในการคำนึงถึงความร้อนภายในห้อง เมื่อความร้อนผ่านกระจกเข้าไปในห้อง จะถูกดูดซับไว้ทันทีที่แสงอาทิตย์ผ่านเข้าไป แต่ความร้อนประเภทนี้ จะอยู่ชั่วคราวเท่านั้น (เมื่อมีแสงแดดส่องเท่านั้น) ซึ่งความร้อนจากดวงอาทิตย์จะมากหรือน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่อไปนี้ ทิศทางของแสงแดด เนื้อที่ได้รับแสงแดด ชนิดของวัสดุที่รับแสงแดด หรือผนังห้อง กระจก ความโปร่งใสของวัตถุ และค่านำความร้อนของวัตถุ ความหนาของผนัง ผิว และสีก็มีอิทธิพลต่อความร้อน เช่นถ้าผิวอ่อนจะรับความร้อนได้น้อยกว่าสีเข้ม และวัสดุผิวขรุขระจะได้รับความร้อนมากกว่าผิวเรียบ เพราะผิวเรียบจะสะท้อนความร้อนได้ดีกว่า  ความร้อนที่ผ่านเข้าไปในห้องแอร์โดยการ พาความร้อน การส่งผ่านความร้อนเข้าไปในห้อง หรืออาคารนั้นมีหลักการเดียวคือ อากาศพาความร้อนเข้าไป ซึ่งความร้อนพวกนี้จะขึ้นอยู่กับ ความแตกต่างของอุณหภูมิภายในอาคารและนอกอาคาร ถ้าต่างกันมากความร้อนจะเข้าไปเยอะมาก ผนังเพดาน อาคาร ถ้ามีเนื้อที่มากจะทำให้ความร้อนผ่านเข้าไปเร็วมาก  ความร้อนที่เกิดจากการรั่วไหลของอากาศเข้าไปในห้องแอร์เช่นความร้อนขณะเปิด-ปิดประตู หรือความร้อนที่ผ่านรอยแตกของผนังห้อง ขอบประตู ขอบหน้าต่าง รวมไปถึงความเร็วของลมภายนอกในขณะนั้น หากลมแรงอาจทำให้อากาศร้อนพัดผ่านเข้าไปในห้องเร็วขึ้น
 2. แหล่งความร้อนจากภายในห้องปรับอากาศ  แหล่งความร้อนจากภายในคือความร้อนจากผู้ใช้งานเอง รวมไปถึงสิ่งมีชีวิตต่างๆ และความร้อนจากไฟฟ้า แสงสว่าง เครื่องใช้ไฟฟ้าและมอเตอร์ ซึ่ง คน เป็นแหล่งความร้อนสองแบบในตัว คือความร้อนที่มีอยู่แล้ว และความร้อนที่เกิดจากการเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย ฯลฯ   แหล่งความร้อนภายในตัวของผู้อยู่อาศัย จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับ ระดับอุณหภูมิของอากาศภายในห้อง ถ้าอุณหภูมิต่ำ ความร้อนที่คายออกก็จะสูง ลักษณะการเคลื่อนไหว เช่น คนนั่งจะคายความร้อนน้อยกว่าคนเดิน     
สิ่งที่ต้องคำนึงถึงนอกจากแหล่งความร้อนจากภายในและภายนอกที่กล่าวมาแล้วนั้น ในการใช้ห้องแอร์ ความร้อนจากการนำอากาศภายนอกเข้ามาภายในก็ต้องนำมาพิจารณาด้วย ข้อมูลที่ต้องนำมาคิดก่อนจะซื้อแอร์ ห้องที่จะติดแอร์ อยู่ชั้นไหนของอาคาร ชั้นไหนของบ้าน ตำแหน่งของห้องที่จะติดแอร์ ตั้งอยู่ทิศไหน โดนแดดเวลาไหน เพดานห้อง ได้รับความร้อนจากดวงอาทิตย์โดยตรงหรือไม่ หรือมีหลังคาบังอีกที ช่วงเวลาที่จะเปิดแอร์ส่วนมากเปิดเวลาไหน จำนวนคนที่ใช้งาน จำนวนคนที่อยู่ในห้อง (ซึ่งสำคัญมาก) จำนวนหลอดไฟในห้อง และอุปกรณ์ที่ทำให้เกิดความร้อน เช่น ทีวี ตู้เย็น ฯลฯ ในห้องมีพัดลมดูดอากาศหรือไม่ และสุดท้ายคือ ขนาดของห้องที่จะใช้และติดตั้งเครื่องปรับอากาศ   สุดท้ายนี้หวังว่าลูกค้าทุกท่านคงได้ความรู้จากบทความนี้มากมายเกี่ยวกับการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ และการเลือกขนาดเครื่องปรับอากาศ เพราะนอกจากจะต้องพิจารณาจาก ขนาดห้องกับค่า BTU ที่ใช้ในการติดตั้งแอร์แล้ว ยังต้องคำนึงถึง ความร้อนจากภายในและภายนอกอีกด้วย
 

บจก.อมรภัทร เทรดดิ้ง  ผู้แทนจำหน่ายเครื่องปรับอากาศชั้นนำ(TRANE CARRIER SAMSUNG MITSUBISHI  PANASONIC, LG ฯลฯ) และ ศูนย์อะไหล่เครื่องปรับอากาศ TRANE จำหน่าย ติดตั้ง ออกแบบ ระบบเครื่องปรับอากาศ ระบบน้ำเย็น (Chiller) ระบบท่อส่งลมเย็น (Air Duct) สำหรับที่พักอาศัย อาคารสำนักงานและ โรงงานอุตสาหกรรม เครื่องทำน้ำเย็น อุปกรณ์ติดตั้งแอร์ ตู้น้ำเย็น ดำเนินการโดย วิศวกรผู้ชำนาญการ

#TRANE #อะไหล่แอร์เทรน #compressor #Carrier#คอมเพรสเซอร์#อะไหล่แอร์ #แอร์แคเรียร์ #แอร์เทรน #อะไหล่trane#carriercompressor #tranecompressor #อมรภัทร #ศูนย์อะไหล่แอร์ #รีโมท #เทอร์โม #รีโมทเทรน #แผงคอยล์ #รังผึ้งแอร์ #คอยล์ร้อน #คอยล์เย็น 
http://www.amornpat.com
http://www.amornpat.co.th
http://www.amornpat.biz

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้