จะเลือกซื้อแอร์อย่างไร ให้เหมาะกับบ้านของคุณ

Last updated: 9 ม.ค. 2557  |  2326 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จะเลือกซื้อแอร์อย่างไร ให้เหมาะกับบ้านของคุณ

จะเลือกซื้อแอร์อย่างไร ให้เหมาะกับบ้านของคุณ
” วิธีเลือกซื้อแอร์ ” – ” แอร์ยี่ห้อไหนดี “ เป็นคำถามที่พบบ่อย เราจึงหาคำตอบว่าแอร์ที่เหมาะสมกับการอยู่อาศัย ต้องดูอะไรบ้าง พิจารณาอะไรบ้าง ก่อนซื้อ…

คำถามที่เราพบบ่อยสำหรับผู้เลือกซื้อเครื่องปรับอากาศเช่น “ เลือกซื้อแอร์อย่างไร” “แอร์ยี่ห้อไหนดี” ดังนั้นวันนี้เราจึงหาข็อมูลเกี่ยวกับการเลือกซื้อแอร์ให้เหมาะกับบ้านของท่าน ว่าสิ่งสำคัญของการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศมีอะไรบ้าง
1. ขนาดพื้นที่ ของห้องที่คุณต้องการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ 
เพราะขนาดพื้นที่ห้อง มีผลต่อขนาดของแอร์ โดยขนาดของแอร์จะถูกแบ่งตาม บีทียู ซึ่งเป็นหน่วยวัดขนาดความสามารถในการถ่ายเทหรือดึงความร้อนออกจากห้อง และทำความเย็นภายในห้อง ซึ่งคิดหน่วยต่อชั่วโมง (BTU/h) เราจึงต้องเลือก BTU ให้เหมาะกับขนาดห้อง ในการซื้อแอร์มาติดตั้ง เพื่อให้แอร์ของคุณไม่ทำงานหนักจนเกินไปหากเลือกใช้แอร์ที่ขนาดเล็กเกินไป หรือ สิ้นเปลืองไฟฟ้าจนเกินไป หากเลือกแอร์ที่ชนาดใหญ่เกินไป ซึ่งสูตรการคำนวณค่า BTU นั้นมีดังนี้
BTU สำหรับห้องทั่วไป = ความกว้างห้อง x ความยาวห้อง x 600 (หาก เพดานห้องสูงกว่าปกติ ห้องร้อนโดนแดดบ่อย หรือ มีคนเข้าออกตลอดเวลา ก็ x 800 ก็ได้ครับ 
เช่น ห้องนอนกว้าง 5 เมตร ยาว 4 เมตร ขนาด BTU ที่เหมาะสม คือ 5 x 4 x 600 = 12,000 BTU
2. ดูจาก ค่า EER ก็จะรู้ว่า 
ค่า EER (Energy Effi ciency Ratio) คือ ค่าประสิทธิภาพของเครื่องปรับอากาศในการใช้พลังงาน ซึ่งวัดจากความสามารถในการทำความเย็น (BTU/h) ต่อกำลังไฟที่ใช้ไปหรือกำลังวัตต์ (W) หากค่า EER ยิ่งสูง = เครื่องปรับอากาศเครื่องนั้นยิ่งกินไฟน้อยครับ
ปัจจุบัน ค่า EER จะอยู่ที่ 11 ดังนั้นแอร์รุ่นไหนมีค่า EER สูงกว่า 11ขึ้นไป ก็จัดเป็นแอร์ที่ผ่านเกณฑ์ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (ฉลากเบอร์ 5) 
3. ถ้าเน้นประหยัดไฟ ต้องเลือกซื้อแอร์ “ระบบอินเวอร์เตอร์” (Inverter)
เลือกซื้อแอร์ที่มีระบบ Inverter จะช่วยประหยัดไฟได้จริง ระบบนี้จะเน้นสร้างความเย็นคงที่ อุณหภูมิจะไม่สวิงไปมา จึงเงียบในการใช้งาน เป็นเพราะระบบคอมเพรสเซอร์แอร์ในระบบอินเวอร์เตอร์ทำงานต่อเนื่องแบบลดรอบแปรผันตามอุณหภูมิของห้อง ซึ่งต่างจากคอมเพรสเซอร์แอร์แบบธรรมดาที่ทำความเย็นถึงจุดหนึ่งแล้วตัด จากนั้นก็เริ่มทำความเย็นใหม่นั่นเอง ปัจจุบันแท้ว่าแอร์ระบบ Inverter อาจจะมีราคาสูงสักหน่อย หากคำนึงถึงค่าไฟฟ้าที่จะต้องจ่ายในระยะยาวแล้ว นับว่าน่าสนใจไม่น้อยครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้