ความรู้เรื่องของ มอเตอร์ (Motor)

Last updated: 9 ม.ค. 2557  |  3374 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความรู้เรื่องของ มอเตอร์ (Motor)

ความรู้เรื่องของ มอเตอร์ (Motor) 


มอเตอร์ทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานทางไฟฟ้าเป็นพลังงานทางกล มอเตอร์ทั่ว ๆ ไปจะแบ่งเป็นมอเตอร์กระแสตรง (DC Motor) มอเตอร์กระแสสลับ (AC Motor) แต่ในเครื่องเย็นและเครื่องปรับอากาศแล้วมอเตอร์กระแสสลับ (AC Motor) นิยมใช้กันมากกว่า ดังนั้นในที่นี้จะอธิบายเฉพาะมอเตอร์กระแสสลับ
มอเตอร์กระแสสลับแบ่งออกเป็นมอเตอร์เฟสเดียว (Single-Phase Maotor) และมอเตอร์สามเฟส (Three-Phase Motor) มอเตอร์เฟสเดียวใช้กันมากในเครื่องขนาดเล็ก ๆ ที่มีขนาดเศษส่นของแรงม้า (ไม่ถึงแรงม้า) เมื่อเราเปรียบเทียบมอเตอร์เฟสเดียวกับมอเตอร์สามเฟสแล้ว มอเตอร์เฟสเดียวจะมีประสิทธิภาพน้อยกว่า แต่เนื่องจากมีขนาดเล็กจึงไม่ถือว่าเป็นข้อเสียเปรียบ
มอเตอร์กระแสสลับ ตามปกติทั่ว ๆ ไป เป็นมอเตอร์แบบอินดัคชั่น (Induction Motor) ซึ่งนิยมใช้ในเครื่องเย็นและเครื่องปรับอากาศ มอเตอร์แบบอินดัคชั่น (Induction Motor) ประกอบด้วย สเตเตอร์ (Stator) และโรเตอร์ (Rotor) ตัวสเตเตอร์จะเป็นตัวจ่ายสนามแม่หล็ก โดยขดลวดของสเตเตอร์ (Stator Winding) ตัวโรเตอร์ (Rotor) เหล็กกลมที่มีทองแดงหรืออะลูมิเนียมที่เป็นตัวนำทางไฟฟ้าฝังอยู่ในรูปร่าง
ความเร็วรอบของมอเตอร์จะทราบได้จากจำนวนขั้วเหนือ (N-pole) และขั้วใต้ (S-pole) จำนวนขั้วมากความเร็วของสนามแม่เหล็กจะน้อยลง
 

บจก.อมรภัทร เทรดดิ้ง  ผู้แทนจำหน่ายเครื่องปรับอากาศชั้นนำ(TRANE CARRIER SAMSUNG MITSUBISHI  PANASONIC, LG ฯลฯ) และ ศูนย์อะไหล่เครื่องปรับอากาศ TRANE จำหน่าย ติดตั้ง ออกแบบ ระบบเครื่องปรับอากาศ ระบบน้ำเย็น (Chiller) ระบบท่อส่งลมเย็น (Air Duct) สำหรับที่พักอาศัย อาคารสำนักงานและ โรงงานอุตสาหกรรม เครื่องทำน้ำเย็น อุปกรณ์ติดตั้งแอร์ ตู้น้ำเย็น ดำเนินการโดย วิศวกรผู้ชำนาญการ

http://www.amornpat.com
http://www.amornpat.co.th
http://amornpat.lnwshop.com





 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้