การตรวจสอบคุณภาพของน้ำมันคอมเพรสเซอร์

Last updated: 25 ต.ค. 2564  |  1636 จำนวนผู้เข้าชม  | 

compressor

น้ำมันของคอมเพรสเซอร์ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้คอมเพรสเซอร์หยุดทำงานได้ ดังนั้นคุณภาพของน้ำมันคอมเพรสเซอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงจะทำให้อายุการใช้งานของคอมเพรสเซอร์ยาวนานขึ้น

โดยทั่วไปแล้วการวิเคราะห์น้ำมันคอมเพรสเซอร์จะช่วยค้นหาความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นและลดต้นทุนการดูแลรักษาในส่วนของคอมเพรสเซอร์ด้วย

คุณภาพของน้ำมันคอมเพรสเซอร์มีผลกระทบ 3 ส่วนหลัก คือ

   1. Wear (การสึกหรอ) ชิ้นส่วนของแข็งที่ปะปนอยู่ในน้ำมันจะสร้างความสึกหรอและลดอายุการใช้งานของคอมเพรสเซอร์

   2. Chemistry (คุณสมบัติทางเคมี) ความหนืดที่ผิดปกติเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิและความชื้น ทำให้เกิดค่าความเป็นกรดที่สูงเกินไป

   3. Contamination (การปนเปื้อน) ความชื้นที่ปนเปื้อนอยู่ในวงจรของสารทำความเย็น

ควรวิเคราะห์และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันคอมเพรสเซอร์อย่างสม่ำเสมอ

น้ำมันคอมเพรสเซอร์เป็นหัวใจสำคัญของการยืดอายุการใช้งานอุปกรณ์หลักของชิลเลอร์ซึ่งก็คือ คอมเพรสเซอร์นั่นเอง การใช้น้ำมันที่ไม่มีคุณภาพเพียงพอก่อให้เกิดปัญหาแก่การทำงานของระบบและอุปกรณ์ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมจำนวนมหาศาล เช่นปัญหาจากน้ำมันคอมเพรสเซอร์เสื่อมสภาพเพราะความร้อนที่สูงเกินไป การแว็คคัมที่ไม่มีประสิทธิภาพ การรั่วของน้ำสู่ระบบน้ำมันและสารทำความเย็น หรือการเติมสารเคมีแปลกปลอมเข้าไป

การใช้โปรแกรมวิเคราะห์และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันคอมเพรสเซอร์

นอกเหนือจากการวิเคราะห์น้ำมันคอมเพรสเซอร์อย่างสม่ำเสมอเพื่อดูแนวโน้ม และเก็บข้อมูลการสึกหรอของเครื่องแล้ว ยังแนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันคอมเพรสเซอร์ ตามระยะเวลาการใช้งาน และตามคำแนะนำของผู้ชำนาญการ โดยไม่แนะนำให้ใช้น้ำมันชนิดอื่น หรือการเติมสารใดๆ ที่อ้างว่าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการหล่อลื่นของน้ำมัน หรือการถ่ายเทความร้อน เพราะผลกระทบจากการใช้สารปนเปื้อนเหล่านี้ อาจส่งผลให้น้ำมันดังกล่าวเกิดการก่อตัวของกรด และยังมีผลกระทบในระยะยาวต่อส่วนประกอบที่ผลิตจากยางและฉนวนของมอเตอร์ นอกจากนั้นสารดังกล่าวยังไม่ได้รับการรับรองจากห้องปฏิบัติการทางเคมีของ เทรน ซึ่งมีความเสี่ยงต่อความเสียหายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น

ประโยชน์ของการวิเคราะห์น้ำมันคอมเพรสเซอร์ (Oil Analysis)

   1. ลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา เพราะการสุ่มเก็บตัวอย่างของน้ำมันใช้เวลาน้อยกว่า และมีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการซ่อมหรือเปลี่ยนอุปกรณ์

   2. ตรวจสอบปัญหาได้โดยไม่ต้องรื้อคอมเพรสเซอร์และอุปกรณ์ รายงานการตรวจสอบ และการวิเคราะห์ของ

เทรน สามารถตรวจพบปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ล่วงหน้า ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมหรือเปลี่ยนอุปกรณ์

   3. ลดปัญหาและค่าใช้จ่ายจากการกำจัดน้ำมันที่ใช้แล้ว

   4. สามารถกำหนดตารางการดูแลรักษาคอมเพรสเซอร์เพื่อลดการหยุดทำงานของเครื่อง (Downtime) ได้แม่นยำมากขึ้น

   5. ช่วยรักษาประสิทธิภาพการทำงานของคอมเพรสเซอร์

   6. ช่วยยืดอายุการใช้งานของคอมเพรสเซอร์

#เทรนเย็นใจไม่ทอดทิ้ง



#รีโมทแอร์ #แอร์ยี่ห้อไหนดี #แอร์อินเวอร์เตอร์ #แอร์เทรน #แอร์แคเรียร์ #trane #carrier #เทรน #เย็นใจไม่ทอดทิ้ง #trane #AHU #อะไหล่ #เทรน #แอร์เทรน #อมรภัทร #ศูนย์อะไหล่ #แผงควบคุม #airhandlingunit #แอร์โรงงาน #แอร์ใหญ่ #wifi #traneapp #thermostat #อะไหล่แอร์บ้าน #แอร์เทรน #เย็นใจไม่ทอดทิ้ง #คอยล์ทองแดง #cassette type #1ทิศทาง #ประหยัดไฟเบอร์5 # Round-Flow Cassette #1-Way Cassette

 

บจก.อมรภัทร เทรดดิ้ง

ตัวแทนจัดจำหน่าย - ติดตั้ง

- เครื่องปรับอากาศ Trane Carrier เทรน แคเรียร์

- แอร์บ้าน - แอร์โรงงาน

- ชิลเลอร์

- ระบบท่อลม ดำเนินการโดยวิศวกรผู้ชำนาญการ

ติดต่อ

โทร (02)455-9922

http://www.amornpat.com

http://www.amornpat.co.th

http://www.amornpat.biz

 

#ชิลเลอร์ #ติดตั้งแอร์ #แอร์โรงงาน #แอร์ใหญ์ #chiller #trane #carrier #daikin #mitsu #แอร์เทรน #แคเรียร์ #ระบบท่อลม #VRF



 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้