6 สาเหตุใหญ่ที่ ทำให้แอร์ของคุณไม่เย็น

Last updated: 9 ม.ค. 2557  |  4754 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 สาเหตุใหญ่ที่ ทำให้แอร์ของคุณไม่เย็น

6 สาเหตุใหญ่ที่ ทำให้แอร์ของคุณไม่เย็น
เชื่อว่าทุกบ้านเคยประสบปัญหาแอร์บ้านไม่เย็น แอร์มีแต่ลมออกมา(แต่ไม่มีความเย็น) แต่ไม่รู้จะทำไงดีก็เลยเรียกช่างแอร์ ในความเป็นจริงแล้วปัญหาแอร์ไม่เย็นนั้น มีสาเหตุมากมาย
ซึ่งก่อนที่จะเรียกช่างแอร์ ให้เข้ามาดูว่าแอร์เป็นอะไรกันนั้น ก็ลองเช็คเองง่ายๆด้วยตัวเอง อย่างน้อยถ้าแอร์ไม่ได้เป็นอะไรมาก เราก็อาจแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเอง แต่ถ้าแอร์ป่วยหนัก(มาก) เรียกช่างแอร์มา เราก็ได้มีการเก็บข้อมูลแอร์ บางส่วนที่เราเจอ เพื่อให้ช่างแอร์ทำงานได้ไว และตรงจุดมากขึ้นมากขึ้น 
1. เช็ค Remote รีโมทแอร์ก่อนเลย(ปรับเป็นโหมด Fan อยู่หรือเปล่า)  
- ถ้าใช่ปรับด่วนๆเลย เป็นสาเหตุเล็กๆที่เรามองข้ามกันบ่อยๆ

2. สังเกตจำนวนคนที่อยู่ในห้อง และอุณหภูมิของอากาศ
- ถ้ามีคนอยู่เยอะภายในห้องและอากาศร้อนมาก เป็นไปได้ที่แอร์จะเย็นช้า เพราะทุกคนแย่งกันหายใจเอาอากาศ อีกอย่างสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ตลอดจน เครื่องจักรอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่กำลังเปิดใช้งานอยู่นั้นต่างก็เป็นแหล่งกำเนิดความร้อนในห้องอย่างดี อันนี้ต้องใจเย็นๆรอซักพักให้เครื่องปรับอากาศทำงานสักหน่อย  
3. คอมเพรสเซอร์ Compressor ตัวนอกทำงานอยู่หรือไม่?
- ถ้าคอมเพรสเซอร์ทำงาน ลองสับ(เปิด/ปิดใหม่)เบรกเกอร์ของแอร์ลงดู  แอร์ก็อาจจะใช้ได้ขึ้นมา  
กรณีนี้ใช้ได้กับ แอร์บางยี่ห้อที่มีระบบป้องกันเวลาไฟตกครับ
แต่ถ้าคอมเพรสเซอร์ Compressor ไม่ทำงาน ไม่ได้ยินเสียงอะไรเลย ติดต่อช่างแอร์ด่วนๆเลย เพราะคอมเพรสเซอร์ Compressor ของคุณได้เสียไปแล้ว

4. ล้างแอร์ครั้งล่าสุดเมื่อไหร่?
ถ้าคอมเพรสเซอร์  Compressor ตัวนอกทำงานแลดูปกติ ลองนึกดูซิว่าเราล้างแอร์ครั้งล่าสุดเมื่อไหร่? ยังจำได้ไหม จำได้รึเปล่า? เพราะถ้าไม่ได้ล้างแอร์นาน เป็นไปได้ว่าแอร์สกปรก ด้วยศัตรูตัวร้ายในอากาศ อย่างฝุ่น เชื้อแบคทีเรีย ไวรัส พวกนางอาจสะสมกองทัพไว้ในแผงคอยล์จนคอยล์ ระบายทั้งความเย็นและความร้อนได้ไม่สะดวก ทำงานได้ไม่เต็มที่ สุดท้ายคอมเพรสเซอร์
Compressor ก็โดน Knock out (กรณีนี้ ติดต่อช่างแอร์ด่วนๆเหมือนกัน   )

5.น้ำยาแอร์รั่ว หรือเปล่า?
ถ้าเราเพึ่งล้างแอร์ไปได้ไม่กี่เดือน นักสืบอย่างเราจะไม่จบแค่นั้น หาสาเหตุกันต่อ    คราวนี้ลองไปดูตามท่อน้ำยาแอร์กันหน่อย ดูว่ามีน้ำแข็งเกาะ น้ำหยดอยู่รึเปล่า? ถ้ามีแสดงว่า น้ำยาแอร์รวมตัวกัน ทลายกองทัพฝ่ายหน้าได้สำเร็จ พยายามจะเป็นไทออกจากท่อให้ได้ ~~ ก็ว่าไปนั่น    จริงๆคือเกิดการรั่วซึมของน้ำยาแอร์ ทำให้น้ำยาแอร์ขาด แอร์เลยมีแต่ลมๆออกมา (กรณีนี้ก็ต้องเรียกช่างแอร์แล้วล่ะ ) 
6. Filter ฟิลเตอร์สกปรกอุดตันอนู่หรือเปล่า ?
คนอาจตกม้าตายได้    สุดท้ายเช็คทุกอย่างดีหมด แต่! เอ๊ะ!!! ทำไมแอร์ก็ยังมีแต่ลม บางทีอาจจะเป็นเพราะ Filter ฟิลเตอร์ตันก็ได้  แค่เอาไปล้าง ก็ใช้งานได้และแอร์ก็เย็นปกติแล้ว  
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้