เครื่องปรับอากาศ มีความจำเป็นด้วยหรือ ???

Last updated: 9 ม.ค. 2557  |  2924 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องปรับอากาศ มีความจำเป็นด้วยหรือ ???

เครื่องปรับอากาศ มีความจำเป็นด้วยหรือ ???
     สำหรับเมืองไทย บ้านเราเป็นเมืองร้อน ถึงจะมีอากาศค่อนข้างร้อนแต่ก็เป็น ร้อน/ชื้น ซึ่งทำให้เกิดเหงื่อและเหนียวตัว ยิ่งหากความชื้นในอากาศภายในบ้านมีมากเกินไปจากที่เหนียวตัวเล็กน้อยก็จะกลายเป็นอาการไม่สบายตัว โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อน ที่เหงื่อจะออกง่ายกว่าปกติอยู่แล้ว ประกอบกับภาวะโลกร้อนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ย่อมส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้คนในเมือง อย่างเห็นได้ชัด 
     โดยผู้คนในเมือง หรือคนสมัยใหม่ ที่ต้องดำรงชีวิตอยู่ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว และประสบกับมลภาวะอีกมากมาย หากจะหวังพึ่งพาการถ่ายเทอากาศตามธรรมชาติก็คงจะไม่พอ ด้วยสภาพความเป็นอยู่ของสังคมเมือง ที่มีตึกสูงรายล้อม การจราจรติดขัดที่สร้างมลพิษ
     ดังนั้นการจะเปิดประตูหน้าต่างให้รับลมธรรมชาติพัดผ่านเหมือนตามบ้านเรือนในชนบท ก็อาจจะเป็นไปได้ยาก ด้วยปัจจัยดังกล่าวนี้ ทำให้เครื่องปรับอากาศ จัดเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความสำคัญ และมีความจำเป็นต่อวิถีชีวิตผู้คนในเมืองเป็นอย่างมาก สำหรับคนเมืองยุคปัจจุบัน
 ราคาเครื่องปรับอากาศในปัจจุบัน แพงไหม ???
     เหตุผลที่ทำให้เครื่องปรับอากาศ มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย และได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ส่วนหนึ่งก็มาจากต้นทุนราคาของเครื่องปรับอากาศที่ปรับลดลงจนสามารถจับต้อง และหาซื้อกันได้ง่ายขึ้น สำหรับชนชั้นกลางขึ้นไป 
    ซึ่งหากมองย้อนกลับไปในอดีต เมื่อประมาณ 20-30 ปีที่แล้ว หลายๆท่านก็คงรู้กันดี ว่าเครื่องปรับอากาศในสมัยนั้นเป็นสินค้าที่ฟุ่มเฟือย และมีราคาจำหน่ายที่สูงถึงสูงมาก รวมถึงภาระการจ่ายชำระค่าไฟฟ้า(ซึ่งสมัยนั้นไม่มีฉลากประหยัดไฟ เบอร์ 5 หรือระบบประหยัดไฟ อินเวอเตอร์) จนคนทั่วไปยากที่จะมีใช้งาน 
     ขอยกตัวอย่าง เครื่องปรับอากาศที่วางจำหน่าย ในปี พ.ศ. 2525-2530 เครื่องปรับอากาศขนาด12,000 BTU ในยี่ห้อ ดังๆ ซึ่งในตอนนั้นมีราคาอยู่ที่ประมาณ เครื่องละ 35,000-40,000 บาท และน้อยยี่ห้อ ซึ่งราคาในระดับนี้ ถ้าเทียบกับเงินเดือนรายได้ของผู้คนส่วนใหญ่ในยุคนั้น ถือว่าเป็นราคาที่เกินกำลังทรัพย์ของผู้คนทั่วๆไป 
      และเมื่อนำเอาราคาขายของเครื่องปรับอากาศในยุคนั้น มาเทียบกับราคาขายของเครื่องปรับอากาศในปัจจุบัน โดยเฉพาะรุ่น Wall Type ก็จะเห็นได้ว่าราคาที่วางขายในปัจจุบันนั้น ถูกลงมากกว่า 30-40%ของราคาขายสมัยก่อน
     จึงพออนุมานได้ว่า ในยุคปัจจุบันนี้มีเงินไม่ถึง หมื่นบาท ก็สามารถซื้อเครื่องปรับอากาศ
ขนาด 12000 BTU เครื่องใหม่มาใช้งานกันได้สบายๆไม่ยาก !!! 
     เมื่อมองไปในอนาคตอันใกล้นี้ ผู้เขียนก็คาดว่าราคาเครื่องปรับอากาศ ก็จะยิ่งลดลง อันเนื่องมาจากความต้องการใช้เครื่องปรับอากาศที่มีมากขึ้น ทำให้เกิดการแข่งขันกันภายในวงการเครื่องปรับอากาศ
พร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ๆที่ถูกจับนำมาใส่ เช่น
การเชื่อมต่อ WiFi เข้ากับระบบ...
เทคโนโลยี Intelligent Inverter
     รวมทั้งการ แข่งขันกันตัดราคาของผู้ผลิต และผู้ค้าที่มีมากรายขึ้น ยิ่งทำให้ราคาเครื่องปรับอากาศถูกขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก็ถือเป็นผลดีที่ตกมายังผู้บริโภค รวมถึงนโยบายภาครัฐ โดยการงดเก็บภาษีสรรพสามิต โดยเดิมทีได้มีการเก็บภาษีสรรพสามิตเครื่องปรับอากาศในอัตรา 15%
     จนเมื่อช่วงประมาณปี พ.ศ. 2552 ทางรัฐบาล ได้ประกาศ งดเก็บภาษีสรรพสามิต เครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก (ขนาดต่ำกว่า 60000 BTU) ที่ใช้กันภายในครัวเรือน จึงทำให้ราคาเครื่องปรับอากาศยิ่งถูกลงอีกในไม่ช้านานนี้

บจก.อมรภัทร เทรดดิ้ง
ตัวแทนจัดจำหน่าย - ติดตั้ง
- เครื่องปรับอากาศ Trane Carrier เทรน แคเรียร์
- แอร์บ้าน - แอร์โรงงาน
- ชิลเลอร์
- ระบบท่อลม ดำเนินการโดยวิศวกรผู้ชำนาญการ

บจก.อมรภัทร เทรดดิ้ง  ผู้แทนจำหน่ายเครื่องปรับอากาศชั้นนำ(TRANE CARRIER SAMSUNG MITSUBISHI  PANASONIC, LG ฯลฯ) และ ศูนย์อะไหล่เครื่องปรับอากาศ TRANE จำหน่าย ติดตั้ง ออกแบบ ระบบเครื่องปรับอากาศ ระบบน้ำเย็น (Chiller) ระบบท่อส่งลมเย็น (Air Duct) สำหรับที่พักอาศัย อาคารสำนักงานและ โรงงานอุตสาหกรรม เครื่องทำน้ำเย็น อุปกรณ์ติดตั้งแอร์ ตู้น้ำเย็น ดำเนินการโดย วิศวกรผู้ชำนาญการ

http://www.amornpat.com
http://www.amornpat.co.th
http://amornpat.lnwshop.com


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้