4 วิธี ใช้งาน + รักษาแอร์หน้าหนาวให้อยู่กับเรานานๆ

Last updated: 9 ม.ค. 2557  |  2963 จำนวนผู้เข้าชม  | 

4 วิธี ใช้งาน + รักษาแอร์หน้าหนาวให้อยู่กับเรานานๆ

4 วิธี ใช้งานและดูแลรักษาแอร์หน้าหนาวให้อยู่ติดบ้านสุดทนทาน

1. ปรับอุณหภูมิแอร์ไม่ให้เย็นจนเกินไป

เชื่อว่าหลายคนน่าจะยังเปิดแอร์ในฤดูหนาวอยู่แน่ๆ เพราะอากาศของบ้านเราช่วงกลางวันก็ร้อนใช่ย่อยเสียเมื่อไหร่ ถึงจะเป็นหน้าหนาวก็ตามที ยังไงเราก็ขอแนะนำให้ตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศขั้นต่ำที่ 25 องศา หรือมากกว่านั้นเล็กน้อยได้ พร้อมกับปรับgให้ปล่อยทิศทางลมแบบกระจายตัวตลอดเวลา เพื่อเฉลี่ยความเย็นทั้งห้องให้ออกมากำลังดี ไม่เย็นแค่จุดใดจุดหนึ่งจนเกินไปนะครับ หนึ่งก็เพื่อเป็นการประหยัดพลังงานไฟฟ้าของบ้านเราได้ ส่วนประโยชน์อีกอย่างก็คือ การดูแลเครื่องปรับอากาศด้วยการปรับอุณหภูมิแบบนี้ จะช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายได้รับอากาศหนาวเย็นโดยตรง ซึ่งจะส่งผลให้หลอดเลือดในจมูกหดตัวลง การสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงทำได้ยากขึ้น ทำให้หายใจได้ลำบากขึ้น และเป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นหวัดได้ง่ายขึ้นนั่นเองครับ
 
2. ลดชั่วโมงการใช้งานแอร์ลงบ้างก็ได้
แน่นอนว่าในช่วงฤดูหนาวแบบนี้ สภาพแวดล้อมไม่ร้อนจนเกินไป ดังนั้น เราควรตั้งเวลาการปิดเครื่องปรับอากาศให้เร็วขึ้นกว่าปกติซักเล็กน้อย เช่น การตั้งเวลาปิดแอร์ก่อนตื่นนอน 30 นาที หรือ 1 ชั่วโมง ก็จะยังทำให้ห้องของเรามีความเย็นสะสมอยู่ และเพียงพอต่อการนอนพักผ่อนได้อีกหลายชั่วโมงแบบสบายๆ เลยล่ะครับ
3. ใช้พัดลมแทนในบางโอกาส
ในบางวันที่เรารู้สึกว่าอากาศในห้องนั้นไม่ร้อน แต่ก็ไม่หนาวจนเกินไปนักแบบนี้ แนะนำให้เลือกใช้การเปิดพัดลมเบาๆ ช่วยให้อากาศในห้องโดยรวมเย็นกำลังดี เพียงพอกับการพักผ่อนโดยไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศได้เช่นกัน แต่หากเป็นคนที่ป่วยเป็นภูมิแพ้ง่าย หรือเป็นหวัดง่าย ให้เปิดพัดลมแบบส่ายไปมาแทนการจ่อตรงๆ จะเหมาะกว่านะครับ
 
4. เปิดหน้าต่างรับลม ระบายอากาศภายในห้องให้โปร่งสบายบ้าง
ถ้าหากว่าบ้านของเพื่อนๆ มีตำแหน่งที่สะดวกกับการเปิดหน้าต่างเพื่อรับลมแล้ว นี่คือโอกาสที่ดีในการพักผ่อนอย่างเป็นธรรมชาติแล้วล่ะครับ เพราะอากาศที่ถ่ายเทและความเย็นสบายในช่วงหน้าหนาวแบบนี้ จะช่วยให้ร่างกายของเราได้พักผ่อนอย่างเต็มที่แบบไม่เปลืองค่าไฟแม้แต่น้อย แถมยังเป็นการพักการทำงานให้เครื่องปรับอากาศที่เราใช้งานมาตลอดหลายเดือนอีกทางหนึ่ง
ถึงฤดูหนาวในไทยจะไม่ยาวนานมากนัก แต่วิธีการดูแลแอร์ช่วงหน้าหนาวแบบนี้ ถ้าทำได้เราก็ขอแนะนำให้เพื่อนๆ ทุกคนลงมือทำกันไว้นะครับ และก่อนจะก้าวเข้าสู่หน้าร้อนในปีหน้า อย่าลืมเรียกช่างผู้ชำนาญการเข้ามาตรวจเช็คสภาพของแอร์ และทำการล้างแอร์เตรียมพร้อมไว้ บ้านของเราจะได้เย็นสบายสู้กับความร้อนของประเทศไทยได้ตลอดปี 2015 นะครับทุกคน
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้