โซลาร์เซลล์ คืออะไร

Last updated: 9 มี.ค. 2564  |  653 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โซลาร์เซลล์ คืออะไร

โซลาร์เซลล์ คืออะไร
เซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Cell) โซลาร์เซลล์นี้เป็นการค้ชนพบของ แชปปิน (Chapin) ฟูลเลอร์ (Fuller) และเพียร์สัน (Pearson) ผู้คิดค้นเทคโนโลยีการสร้างรอยต่อ P-N ของผลึกซิลิคอน จนเกิดเป็นอุปกรณ์ที่สามารถเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าได้ โดยโซลาร์เซลล์ชุดแรกสร้างขึ้นในปี 1954 เดิมทีใช้เปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าในด้านอวกาศหรือบนดาวเทียมเท่านั้น แต่ต่อมาได้ถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและนำมาใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น ในต้นทุนการผลิตที่ต่ำลง

สำหรับประเทศไทยมีการใช้ประโยชน์จากพลังงานแสงอาทิตย์มานานแล้ว ทว่าการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้า หรือโซลาร์เซลล์ เพิ่งเริ่มใช้ในปี 2519 หรือประมาณ 22 ปี หลังจากโซลาร์เซลล์แผ่นแรกถูกสร้างขึ้น โดยมีหน่วยงานกระทรวงสาธารณสุข และมูลนิธิแพทย์อาสาฯ เป็นผู้ดูแล และเริ่มเป็นรูปธรรมมากขึ้นในช่วงท้ายของแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 6 (2530-2534) โดยมีกรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงาน กรมโยธาธิการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เป็นผู้ดูแลหลัก  

จากการที่โซลาร์เซลล์เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าได้ ประโยชน์หลัก ๆ ก็เลยเป็นการใช้พลังงานจากแหล่งที่ไม่มีวันหมด อีกทั้งยังเป็นพลังงานสะอาด ปราศจากมลพิษ สามารถนำมาใช้ทดแทนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลได้ นอกเหนือจากนี้ยังนำไปใช้งานได้หลากหลาย ผลิตไฟฟ้าได้ทุกขนาดตั้งแต่เล็กจนถึงใหญ่ และช่วยให้การผลิตไฟฟ้าใช้เองเป็นเรื่องง่าย เพราะผลิตที่ไหนก็ใช้ที่นั่นได้เลย ไม่ต้องคำนึงถึงการนำส่งกระแสไฟฟ้าอีก
#โซลาร์ #พลังงานแสงอาทิตย์ #แสงอาทิตย์ #โซลาร์เซลส์ #พลังงานทางเลือก #ประหยัดพลังงาน #solarcell #เครื่องปรับอากาศ #อะไหล่แอร์ #อะไหล่เครื่องปรับอากาศ
          http://www.amornpat.co.th

http://www.amornpat.com

http://www.amornpat.biz

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้